Low Iron Glass กระจกที่ใสกว่ากระจกใส

หลังๆมานี้มีคำถามเกี่ยวกับกระจกใสพิเศษเข้ามามากเลยทีเดียว เมื่อสองปีก่อนผมเคยเขียนบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้มาแล้วรอบนึง จึงขอนำบทความเดิมมาอัพเดทข้อมูลให้ทันยุคสมัยกันสักหน่อยนะครับ หลายๆคนอาจจะคิดว่ากระจกใสก็ใสแล้ว จริงๆแล้วเหนือกว่ากระจกใส ยังใสได้อีกครับ บทความนี้ ผมขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักในเรื่องของความใสของกระจกกันเลยดีกว่า เหนือกว่ากระจกใส ยังมีกระจกใสพิเศษ กระจกใสธรรมดาที่เราคุ้นเคยกันนั้น ถ้าลองดูที่ขอบเราจะเห็นว่าเป็นสีเขียว นั่นแปลว่ากระจกใสที่เราเห็นๆกันนั้นมันมีความเขียวแฝงอยู่ ซึ่งตรงนี้จะเห็นได้ชัดเจนขึ้นกรณีที่เราเอากระจกแผ่นนั้นไปโค้ทสีขาวด้านหลัง จากรูปไวท์บอร์ดด้านบนจะเห็นได้ชัดว่ากระจกแผ่นซ้ายเป็นกระจกใสธรรมดา เมื่อนำมาพ่นสีขาวจึงออกเขียวกว่ากระจกใสพิเศษที่นำมาพ่นสีขาวในรูปทางขวาอย่างเห็นได้ชัด แต่ถ้าเป็นการใช้งานแบบปกติ เช่นการใช้งานกั้นห้อง หรือเป็นกระจกประตูหน้าต่าง เราอาจเห็นความแตกต่างของภาพที่มองทะลุได้ไม่ชัดเจนเท่าไหร่…

Continue ReadingLow Iron Glass กระจกที่ใสกว่ากระจกใส

เปรียบเทียบการใช้กระจกชนิดต่างๆ

  • Post author:
  • Post category:Knowledge
  • Reading time:3 mins read

สวัสดีครับ! ผมหายไปนานมากกับการเขียนบทความกระจกไม่กระจอก พอดีเมื่อเช้ามีคนถามเข้ามาในกลุ่มไลน์เกี่ยวกับการเปรียบเทียบค่า ​U-Value ของกระจกอินซูเลทกับกระจกชนิดต่างๆ ซึ่งผมเห็นว่าน่าจะมีประโยชน์ในส่วนรวมถ้าจะรวบรวมข้อมูลเขียนเป็นบทความขึ้นมา ก็เลยลองทำค่าประสิทธิภาพกระจกชนิดต่างๆมาเปรียบเทียบให้ดูในบทความนี้ไปเลยละกันครับ ก่อนจะเริ่มเปรียบเทียบ ขออธิบายตัวย่อนิดนึงนะครับ VLT (Visible Light Transmission) คือค่าการส่องผ่านของแสง เช่นแสงมา 100% จะส่องผ่านกระจกชนิดนั้นๆเข้ามาได้กี่เปอร์เซนต์ SHGC (Solar Heat…

Continue Readingเปรียบเทียบการใช้กระจกชนิดต่างๆ

ค่า U-Value ของกระจกคืออะไรนะ

  • Post author:
  • Post category:Knowledge
  • Reading time:2 mins read

หากจะอธิบายค่า U-Value ให้เข้าใจง่ายที่สุด ผมว่าเรามาดูหน่วยวัดกันก่อนดีกว่าครับ ค่า U-Value มีหน่วยเป็น 'W/m2·°K' (°K มีค่าเท่ากันกับ°C) ซึ่งถ้าเอาหน่วยนับนี้มาตีความ จะหมายความว่า 'พลังงานความร้อนถ่ายเทผ่านกระจกกี่วัตต์บนพื้นที่กระจก 1 ตารางเมตร ที่อุณหภูมิต่างกัน 1 องศาเซลเซียส' จะเห็นได้ว่า เจ้าค่า…

Continue Readingค่า U-Value ของกระจกคืออะไรนะ

กระจกแซนวิช… ‘ลามิเนต’ เค้าผลิตกันยังไงนะ

  • Post author:
  • Post category:Knowledge
  • Reading time:3 mins read

ช่วง 2-3 เดือนนี้ ผมต้องขอโทษจริงๆนะครับ ที่ความถี่ในการอัพเดทสาระความรู้เกี่ยวกับกระจกผมหายจ้อยน้อยลงไปมากเลย... ขอเวลาเคลียร์ภารกิจอีกสักพัก แล้วผมจะกลับมาเขียนบทความอย่างสม่ำเสมอต่อนะครับ ผมว่าหลายๆท่านน่าจะรู้จักกระจกลามิเนตกันดีอยู่แล้ว แต่บางท่าน อาจยังไม่ทราบว่า กว่าจะมาเป็นกระจกลามิเนตแต่ละแผ่น จะต้องผ่านกระบวนการอะไรมาบ้าง และมีจุดไหนที่เราจะต้องระมัดระวังในการผลิตให้มากๆ เพื่อให้มั่นใจว่ากระจกที่ผลิตออกมาได้มาตรฐาน เป็นกระจกนิรภัยที่ให้ความปลอดภัยได้อย่างแท้จริง... วันนี้ ผมขอนำเสนอ infographic อธิบายกระบวนการผลิตกระจกลามิเนตไว้เป็นข้อมูลนะครับ ที่ผมเรียกกระจกลามิเนตว่า…

Continue Readingกระจกแซนวิช… ‘ลามิเนต’ เค้าผลิตกันยังไงนะ

LOX อุปกรณ์เปิด-ปิดบานประตูใหม่ๆ ในงานสถาปนิก 60

  • Post author:
  • Post category:Glass usage
  • Reading time:1 mins read

วันนี้ ผมขอพาทุกท่านไปเยี่ยมชมบู๊ท LOX ในงานสถาปนิก 60 ที่กำลังจัดอยู่ที่ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานีกันบ้างนะครับ โดยในปีนี้ LOX ได้ขยายตลาดไปยังกลุ่มฮาร์ดแวร์สำหรับงานกระจกโดยเน้นที่อุปกรณ์บานเปลือยโดยเฉพาะ และเปิดตัวสินค้าใหม่ๆที่น่าสนใจหลายตัวเลยทีเดียว! สำหรับกลุ่มโช้คอัพเปิด-ปิดประตู มีการเปิดตัวพร้อมกันในงานนี้ถึง 8 รุ่น แต่ผมขอเลือกรูปแบบประตูแบบใหม่ๆมานำเสนอสัก 3 รุ่นที่น่าจะตอบโจทย์ดีไซน์ใหม่ๆมาให้ดูกันก่อนนะครับ 1) โช้คฝังพื้นหมุนรอบตัว 360° โช้ครุ่นนี้…

Continue ReadingLOX อุปกรณ์เปิด-ปิดบานประตูใหม่ๆ ในงานสถาปนิก 60

‘BGF’ ผู้ผลิตกระจกโฟลตรายที่ 3 ของไทย!

  • Post author:
  • Post category:Technology
  • Reading time:1 mins read

กันยานี้ เราจะมีกระจกโฟลตแบรนด์ใหม่ที่ผลิตในประเทศไทยออกสู่ท้องตลาดเป็นรายที่ 3 แล้วนะครับ กับแบรนด์ BGF หรือ 'บีจีโฟลต กล๊าส' ถึงจะเป็นแบรนด์ใหม่แต่หน้าไม่ใหม่ เพราะ BGF คือธุรกิจใหม่ของบางกอกกล๊าส ผู้นำในธุรกิจการผลิตบรรจุภัณฑ์แก้ว ที่สบช่องขยายธุรกิจจากการหลอมแก้วเป็นบรรจุภัณฑ์ มาสู่การหลอมแก้วออกมาเป็นกระจกแผ่นเรียบครับ โดยโรงงานใหม่ของกระจก BGF ตั้งอยู่ที่อำเภอกบินทร์บุรี ในเนื้อที่ 150…

Continue Reading‘BGF’ ผู้ผลิตกระจกโฟลตรายที่ 3 ของไทย!

กระจก Low-E กับ Reflective… เลือกแบบไหนดี?

  • Post author:
  • Post category:Knowledge
  • Reading time:2 mins read

สวัสดีครับ หลังจากว่างเว้นจากการเขียนบทความไปนาน ผมขอกลับมาทำหน้าที่นำเสนอบทความสาระความรู้เกี่ยวกับกระจกเช่นเคยนะครับ ในช่วงที่ผ่านมา มีหลายๆท่านสอบถามเกี่ยวกับการเลือกใช้กระจกเพื่อลดความร้อนภายในอาคาร ว่ากระจกชนิดไหนเอามาทำอะไรได้หรือไม่ได้บ้าง และกระจกแต่ละชนิด มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ผมจึงขอถือโอกาสเขียนบทความนี้เพื่อแนะนำเกี่ยวกับกระจกเคลือบสารเพื่อการประหยัดพลังงาน หรือในที่นี้ขอเรียกง่ายๆว่ากระจกโค้ทติ้ง (Coated Glass) ละกันนะครับ! ถ้าพูดถึงกระจกที่เราจะเลือกใช้เพื่อการประหยัดพลังงาน ผมแนะนำให้มองไปที่ 'กระจกโค้ทติ้ง' เป็นหลักได้เลยครับ! ซึ่งจะหมายถึงกระจกที่มีการเคลือบสารอะไรบางอย่างไว้ที่ผิวเพื่อป้องกันความร้อนเข้ามาในอาคารโดยเฉพาะ ส่วนพวกกระจกสีเขียว สีชาต่างๆ…

Continue Readingกระจก Low-E กับ Reflective… เลือกแบบไหนดี?